Lượt xem: 256

Đoàn công tác Hội đồng dân tộc của Quốc hội làm việc tại Sóc Trăng

Sáng ngày 4/3, Đoàn công tác Hội đồng dân tộc của Quốc hội do đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để khảo sát, đánh giá sự tác động khi thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban dân tộc về các chính sách có liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Sóc Trăng.

 


Quang cảnh buổi làm việc

 

    Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tô Ái Vang – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, cùng lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, các sở, ban, ngành các huyện, thị xã có liên quan trong tỉnh.

    Theo báo cáo của UBND tỉnh, việc thực hiện 02 quyết định này đang trong giai đoạn đầu nên UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc xác định đối tượng, phạm vi triển khai thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn mới. Tuy nhiên, khi thực hiện theo các quyết định mới này thì số xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025 giảm khá nhiều so với giai đoạn 2016-2020, một số xã có điều kiện kinh tế, xã hội bước đầu phát triển, từ đó dẫn đến sự chênh lệch về địa bàn thụ hưởng chính sách. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh cũng đã giảm 29 xã được hưởng chính sách vay vốn vùng khó khăn trước đây, theo Quyết định 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017, như vậy khi khoản vay đến hạn, hộ gia đình sẽ không được tiếp tục vay vốn để tái sản xuất, làm cho kinh tế gia đình gặp khó khăn, một số hộ có nguy cơ tái nghèo cao.

    Trước tình hình đó, UBND tỉnh cũng đã có những đề xuất, kiến nghị để Đoàn công tác hỗ trợ tỉnh được thuận lợi hơn trong thực hiện 02 quyết định này. Trong đó, kiến nghị đoàn đề xuất với Chính phủ cho kéo giãn thời gian thực hiện 02 quyết định này để tỉnh có thời gian chuẩn bị các điều kiện để ổn định cuộc sống người dân còn khó khăn vùng đồng bào dân tộc.

    Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, qua ý kiến đề xuất của tỉnh Sóc Trăng, Đoàn sẽ tiếp thu, tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan, từ đó có những kiến nghị đến Chính phủ để giúp các địa phương thực hiện tốt các chính sách một cách thuận lợi và có hiệu quả nhất.

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 83
  • Hôm nay: 6884
  • Trong tuần: 77,591
  • Tất cả: 11,800,911